Cuối năm 2012, hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng “bắt tay” cộng tác phát triển kinh tế - xã hội, trong đó du lịch là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng, sau gần 3 năm thực hành, vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn để sự kết nối chặt và hiệu quả hơn.
Cả hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đều sở hữu nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân bản phong phú; cả hai thành thị du lịch Nha Trang và Đà Lạt đều đã tạo được những sản phẩm du lịch độc đáo mang tính đặc trưng cho mỗi địa phương. Hai thành phố cách nhau 140km đường bộ, nếu sự gắn kết của Đà Lạt và Nha Trang trở thành chặt đẹp thì hành trình “lên rừng, xuống biển” vững chắc sẽ là tour chu du lý tưởng, không chỉ với khách quốc tế, mà cả với du khách trong nước.
Du khách thưởng thức điệu múa Chăm dưới chân Tháp Bà Ponagar ở Nha Trang
Thế nhưng, gần 3 năm qua, ngành Du lịch Đà Lạt của hai tỉnh chỉ mới có sự thảo luận mang tính gợi mở. chả hạn cử một số đoàn dự những sự kiện văn hóa, du lịch do mỗi tỉnh tổ chức như: Festival biển Nha Trang của Khánh Hòa, Festival hoa Đà Lạt, lễ hội văn hóa trà của Lâm Đồng; hoặc cùng tham dự các kỳ hội chợ du lịch, hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp (DN) của hai tỉnh. Riêng tại các kỳ hội nghị giao thương, hai tỉnh đã ký kết 27 biên bản ghi nhớ về tiêu thụ sản phẩm, hiệp tác đầu tư, nhưng hiện chỉ có 12 giao kèo đang được thực hành. Mấy năm gần đây, khi nở rộ dòng du khách Nga chọn TP. Nha Trang làm điểm đến thì các DN lữ khách ở Khánh Hòa đã đưa một số khách lên Đà Lạt như một cách tạo sự phong phú, đa dạng cho hành trình du lịch của du khách, và cũng mang ý nghĩa “chia sẻ” với Lâm Đồng. Tuy nhiên, hồ hết du khách Nga chỉ chọn Đà Lạt như một tour đi, về trong ngày, những người làm du lịch Lâm Đồng vẫn chưa tìm được cách “giữ chân” họ lâu hơn. Năm ngoái, khách Nga được hai tỉnh “liên kết” đưa từ Nha Trang lên Đà Lạt đạt hơn 10.000 lượt. Nếu so sánh với con số hơn 270.000 lượt khách Nga đến Khánh Hòa thì sự “chia sẻ” nói trên quả là nhỏ bé.
Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc trọng tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng nhận: “Các DN du lịch của hai tỉnh chưa chủ động kết nối tour, tuyến giữa hai địa phương, chưa tận dụng sự kết liên để tạo các chương trình tour quyến rũ nhằm vấn khách cho cả Khánh Hòa và Lâm Đồng. Mặt khác, Hiệp hội Du lịch của hai địa phương chưa phát huy hết vai trò làm cầu nối giữa các DN trong chương trình liên kết, chưa chủ động đề xuất các hoạt động chung để huy động các DN hai tỉnh cùng tham dự”.
Giữa tháng 4, lãnh đạo 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã gặp nhau tại TP. Nha Trang để đánh giá tình hình hiệp tác phát triển kinh tế - tầng lớp của hai tỉnh, qua đó đưa ra những nội dung hợp tác phát triển giai đoạn 2015 - 2020. Theo đại diện các ngành chức năng của hai tỉnh, Khánh Hòa và Lâm Đồng cần kết hợp nghiên cứu, xây dựng các tuyến du lịch mới giữa hai địa phương, như tuyến “Theo chân thầy thuốc Yersin”, “Con đường kết nối giữa hai tỉnh thành biển và hoa”... Đối với tuyến “Theo chân thầy thuốc Yersin”, cả hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đều lưu nhiều vết tích về cuộc thế và sự nghiệp của bác sĩ Yersin. Do đó, thiết lập tour du lịch này, vừa đáp ứng được nhu cầu của những du khách yêu mến vị thầy thuốc thiên tài và đức độ, vừa là hành động kết liên cụ thể của những nhà làm du lịch hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. Gần 10 năm qua, con đường từ Khánh Hòa lên Lâm Đồng được kết nối, đây chính là “sợi chỉ đỏ” nối liền hai trọng tâm du lịch lớn Nha Trang và Đà Lạt. Là một cung đường đẹp, tuyến đường này cũng là cơ sở để hai tỉnh xây dựng tuyến du lịch “Con đường kết nối giữa hai thành phố biển và hoa”, qua đó tạo sự lan tỏa cho nhiều tuyến du lịch khác. Lãnh đạo của hai tỉnh đã thống nhất cùng liên kết phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt là đề xuất với Trung ương đầu tư nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nói trên thành Quốc lộ 20 nối dài. Qua đó, sẽ xây dựng thêm nhiều hạ tầng cơ sở phục vụ tuyến du lịch này.
Bên cạnh đó, hai tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền bá, giới thiệu thế mạnh du lịch của từng địa phương để du khách trong nước và quốc tế đều lựa chọn Nha Trang và Đà Lạt là điểm đến. Với lượng du khách đến Khánh Hòa và Lâm Đồng mỗi năm lên đến hàng chục triệu lượt, nguồn cung ứng thực phẩm biển tươi sống của Khánh Hòa cho Lâm Đồng và trái lại rau, củ, quả của Lâm Đồng cho Khánh Hòa là không hề nhỏ. vì thế, sự kết liên cần đi sâu vào nhân tố nâng cao chất lượng sản phẩm để giữ uy tín cho ngành Du lịch của hai địa phương. Những vấn đề khác như: liên kết về giá phòng lưu trú, những chính sách kích cầu... cũng cần được luận bàn để có sự “bắt tay” chặt hơn. Có như thế mới không uổng phí tiềm năng và thế mạnh của hai trọng điểm du lịch lớn này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét